วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

วิธีสร้างบล็อกด้วย wordpress

บทความอาจจะซ้ำกับของท่านอื่นบ้างนะครับ แต่เห็นว่าอันนี้น่าจะสะดวกและง่ายสำหรับมือใหม่มากกว่าน่ะครับ

บล็อกที่ผมจะนำมาสร้างนั้นเป็นของ Wordpress ครับ ซึ่งได้รับความนิยมมากๆ ใช้งานง่าย และมี Theme สวยงามให้เลือกใช้มากมาย

หรือเข้าไปชมที่นี่ก็ได้ครับ มีให้เืลือกเยอะแยะมากมาย

http://www.wpthemesfree.com
http://themes.wordpress.net

(เดี๋ยวจะรวบรวมมาให้โหลด)

เริ่มอยากมีบล็อกส่วนตัวกันบ้างหรือยังครับ งั้นมาเริ่มกันเลยดีกว่า

สิ่งที่ต้องเตรียม
- ไฟล์ติดตั้ง Wordpress สามารถ download ได้ ที่นี่
- โปรแกรม FTP Client เช่น Filezilla สามารถ download ได้ ที่นี่
- Hosting

ก่อนอื่นเราก็ต้องมีโฮสติ้งเอาไว้ใช้งานก่อน

Host แนะนำ

awardspace

สำหรับเว็บโฮสติ้งที่ผมเลือกนำมาใช้งานนั้น มีคุณสมบัติ

- 100 GB Data Tranfer

- ใช้โปรแกรม FTP ในการรับ-ส่งข้อมูลได้

- สนับสนุน PHP & MySQL

- ฟรี / ไม่มีโฆษณา

- ฯลฯ


- เมื่อเข้าสู่หน้าเว็บเพจแล้วให้คลิ๊กตรง ORDER NOW
- ใส่รายละเอียดข้อมูลลงไป โดยเราจะมี Subdomain เป็น 890.com ส่วน Password จะต้องใส่ทั้งตัวอักษรและตัวเลข เสร็จแล้วก็กด Continue
- ถ้าทุกอย่างเรียบร้อย ระบบก็จะบอกให้เรา Setup Account
- แล้วก็จะพบกับหน้าเว็บที่แสดงรายละเอียดข้อมูลต่างๆของเรา เช่น IP Address , พาสเวิร์ดในการใช้งาน Ftp และ cPanel อ่านรายละเอียดตรง Important information ด้วยน่ะครับ : ทางเว็บให้เราอัพโหลดไฟล์ไปไว้ที่โฟลเดอร์ " public_html " และก็ห้ามลบโฟลเดอร์หลักเช่น " mail ", " etc ", " tmb "

หมายเหตุ : อย่าลืม Save รายละเอียดข้อมูลของเราในหน้านี้เก็บไว้ด้วยนะครับ

หมายเหตุ : ถ้าเราใช้งานไปสักพักแล้วอยู่ๆเกิดเข้าหน้าเวปของเราไม่ได้ก็ไม่ต้องตกใจนะครับ อาจจะเป็นเพราะเค้ากำลังตรวจสอบ Account ของเราอยู่ ก็ให้เราเข้าไปเช็ค E-mail แล้วก็ Confirm การใช้งานต่อไป

เมื่อได้โฮสมาแล้ว เราก็มาสร้างฐานข้อมูลกันก่อนครับ ให้พิมพ์ /cpanel ต่อท้าย URL Web address ของเราในโปรแกรม Web Browser : ของผมก็จะพิมพ์ https://panel.dreamhost.com/index.cgi?tree=home.over ซึ่งจะอยู่ด้านหน้า อิอิ
- แล้วก็ใส่ข้อมูล Username กับ Password ของเรา : ดูข้อมูลได้จากหน้า Account Detials เมื่อเข้าได้แล้วก็จะมี Pop-up ขึ้นมาตามรูป ให้เราคลิ๊กที่ No,I'm fine. Thanks! อย่าลืมติ๊กเครื่องหมายตรงช่อง Don't show this again ด้วยนะครับ - แล้วก็จะเข้าสู่หน้าเวป cPanel ของเรา ให้ไปที่หัวข้อ Databases แล้ว คลิ๊กที่ MySQL Database
- ที่หัวข้อ Create New Database ใส่ชื่อที่ต้องการลงไป : ของผมใส่ชื่อเป็น WP แล้วก็กด Create Database เสร็จแล้วกดที่ [ Go Back ] กลับมาหน้าเดิม
- ไปที่หัวข้อ Add New User แล้วใส่ชื่อ Username กับ Password : ของผมใส่ชื่อ Username เป็น Me เสร็จแล้วกด Create User แล้วก็กด [ Go Back ] กลับมา
- ไปที่หัวข้อ Add User To Database ใส่รายละเอียดแล้วกด Add
- ติ๊กเครื่องหมายที่ ALL PRIVILEGES แล้วกด Make Change เสร็จแล้วกด [ Go Back ] กลับมาก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย - ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยดี ก็จะมีรายละเอียดตามนี้ เมื่อสร้างฐานข้อมูลเสร็จแล้ว ก็ให้ไปดาวน์โหลดไฟล์ติดตั้งของ Wordpress มา ดาวน์โหลดเวอร์ชั่นล่าสุดได้ ที่นี่ เลยครับ สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีนะครับ เพราะว่า Wordpress เป็น Open Source

หลังจากที่ดาวน์โหลดเสร็จแล้ว ก็ให้แตก zip ไฟล์ wordpress.zip ออกมา จะได้เป็นโฟลเดอร์ Wordpress
แล้วให้คลิ๊กเข้าไปในโฟลเดอร์ ใช้ Notepad เปิดไฟล์ wp-config-sample.php

ให้เอารายละเอียดจากฐานข้อมูลที่เราสร้างเมื่อกี้มาใส่

define(’DB_NAME’,”); ชื่อ database
define(’DB_USER’,”); ชื่อ user ของ database
define(’DB_PASSWORD’,”); พาสเวิร์ดของ database

อย่างของผมก็จะได้ตามรูป

เสร็จแล้วก็กด Save แล้วก็ให้ Rename ชื่อ wp-config-sample.php เป็น wp-config.php

เสร็จแล้วก็ให้เราอัพโหลดโฟลเดอร์ Wordpress ไปไว้ที่โฮสของเราผ่านโปรแกรม FTP

ถ้ายังไม่มีโปรแกรมก็ดาวน์โหลดอันนี้ไปใช้ครับ FTP Client - CuteFTP 8.0.6

เปิดโปรแกรม FTP และทำการ Connect กับ Host : ข้อมูลในการ FTP ดูได้จากหน้า Account Detials

ต่อไปก็อัพโหลดโฟลเดอร์ Wordpress ในเครื่องของเรา ไปไว้ในโฟลเดอร์ publc_html ที่โฮส ( จับลากได้เลย )

เมื่ออัพโหลดเสร็จแล้ว เราก็จะเห็นโฟลเดอร์ Wordpress ปรากฏอยู่ในช่องด้านขวา ตอนนี้เราสามารถที่จะเปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์ wordpress
ไปเป็นชื่ออะไรก็ได้ เพื่อง่ายต่อการเรียกใช้งาน ผมจะเปลี่ยนให้เป็นชือ blog นะครับ

ให้พิมพ์ /blog/wp-admin/install.php ต่อท้าย URL Web address ของเราในโปรแกรม Web Browser
: ของผมก็จะพิมพ์ http://exiles.890m.com/blog/wp-admin/install.php

แล้วก็จะพบกับหน้าจอนี้ ให้เราพิมพ์ชื่อบล็อคและอีเมลของเราลงไป ( ชื่อบล็อคสามารถเปลี่ยนที่หลังได้ )
เสร็จแล้วกด Install Wordpress
พอมาหน้านี้ให้เราจำ Username กับ Password ในการ log in ไว้ แล้วก็คลิ๊กที่ wp-login.php

แล้วก็ข้อมูลเมื่อกี้มา log in

แล้วก็จะเข้ามาสู่หน้า Dashboard ก่อนอื่นเลยก็ให้เราเปลี่ยน Password เพื่อให้เราจำได้ง่ายก่อน โดยคลิ๊กที่ Users แล้วไปที่ Your Profiles แล้วก็พิมพ์พาสเวิร์ดใหม่ในช่อง New Password

กด View Site ที่ด้านบนซ้ายดู ก็จะเห็นหน้าตาบล็อกของเรา

สุดท้ายให้เราไปแก้ไขค่า Permission ครับ เพื่อที่เราจะสามารถแก้ไขปรับแต่ง Theme ใน Admin Panel ได้ โดยใช้โปรแกรม FTP

ไฟล์และโฟลเดอร์ที่เราจะต้องไปแก้ค่า Permission
- /wp-content
- /wp-content/theme
- ทุกไฟล์ ทุกโฟลเดอร์ ใน /wp-content/theme

วิธีการแก้ค่าก็ให้คลิ๊กขวาที่ Directory เลือก Properties/CHMOD แล้วแก้ไขตัวเลขค่า Permissions เป็น 777

การเปลี่ยน Theme

ให้เราไปดาวน์โหลด Theme ที่เราชอบมาก่อนครับ ถ้าไม่รู้จะไปโหลดที่ไหนก็เข้า 3 เว็บนี้ก่อนก็ได้ครับ

http://www.wpthemesfree.com
http://themes.wordpress.net
http://au8ust.wordpress.com/

ถ้าเลือกได้แล้วก็กดโหลดมาเลยครับ แล้วก็คลาย zip เสร็จแล้วก็ให้อัพโหลดโฟลเดอร์ Theme ที่คลาย zip ออกมา
เอาไปไว้ที่ /wp-content/themes : ตัวอย่างของผมดาวน์โหลด Theme Delight มา

เสร็จแล้วก็ให้ไปเปิดโปรแกรม Browser พิมพ์ URL บล็อกของเรา : อย่างของผมก็พิมพ์ http://www.samsung-tv.co.cc/wp/
แล้วก็กดเข้าที่ Site Admin ถ้าใครยังไม่ได้ log in ก็ต้อง log in ก่อน หรือจะพิมพ์ URL เข้าไปโดยตรงเลยก็ได้ที่ http://www.samsung-tv.co.cc/wp/wp-admin//

พอเข้าหน้า Dashboard แล้วไปที่หัวข้อ Presentation ก็จะเห็น Theme ที่เราเพิ่มเข้าไป
เวลาจะเลือกใช้ก็ให้คลิ๊กที่ Theme นั้นให้ไปปรากฏที่ Current Theme

เพียงเท่านี้เราก็จะมีบล็อกสวยๆมาให้เขียนเรื่องราวลงไปแล้ว ^ ^

เวลาที่เราจะเขียนบล็อกก็ให้เข้าไปที่หน้า Dashboard แล้วก็ไปที่หัวข้อ Write นะครับ

อีกนิดนะครับ สำหรับ Hosting ที่ผมแนะนำไว้ด้านบน คือถ้า Account ของเราไม่มีการเคลื่อนย้ายข้อมูล ( Data Transfer )ใดๆเลย
เป็นเวลา 14 วัน เค้าก็จะตัดบัญชีของเรานะครับ วิธีการง่ายๆเลยที่จะให้มี Data Transfer อยู่เสมอก็ให้เราอัพโหลดไฟล์รูปภาพที่เราใช้เป็นประจำ
เช่นรูป Avatar หรือ Signature ไปไว้บนโฮสครับ หรือจะเป็นภาพรีวิวอะไรของเราในกระทู้ก็ได้ครับ แค่นี้เราก็รักษา Account ของเราไว้ได้ตลอดแล้วครับ

วิธีการก็คือให้เราไปสร้างโฟลเดอร์ไว้ที่ public_html จะตั้งชื่อว่าอะไรก็ได้ครับ แล้วก็ FTP อัพโหลดรูปไปใส่ในโฟลเดอร์นั้น เวลาจะใช้ก็เอาurl มาครับ

อย่างผมสร้างโฟลเดอร์ไว้เป็น public_html/download/Pics ผมก็อัพรูปไปใส่ในโฟลเดอร์ Pics ไฟล์รูปชื่อ 001.jpg

ลองทำตามดูนะครับไม่ยากหรอก

credit zone-it.com

ขอมารวบรวมไว้เพื่อ
1. อ่านเอง ขี้เกียจไปตามหาจากหลายๆ ที่ (จุดประสงค์หลักเลยหล่ะ)
2. เผื่อคนอื่นที่ยังไม่รู้เรื่องเหมือนผม อิอิ
3. เผื่อจะมีคนใจดีคลิ๊กแอดให้มั่ง อิอิ

link อื่นๆ ของผม

audio
video&pic
shop
mobile
valentine
วาเลนไทน์
ตุ๊กตาบลายธ์
blog
mobile
สร้างบล็อกด้วย wordpress

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น